MỘT NỬA CHẶNG ĐƯỜNG NĂM HỌC 2015 - 2016 NHỮNG THÀNH TÍCH ẤN TƯỢNG

MỘT NỬA CHẶNG ĐƯỜNG NĂM HỌC 2015 - 2016

NHỮNG  THÀNH TÍCH ẤN TƯỢNG

 

                                                                                                                 TS. Vũ Tiến Dũng

                                                                                                    Trưởng khoa Tiểu học Mầm non

 

Năm học 2015 - 2016, Khoa Tiểu học Mầm non cũng như các khoa đào tạo khác ở trong Trường đã đi được một nửa chặng đường và hoàn thành tốt nhiệm vụ như kế hoạch năm học đã đề ra. Nhìn lại 6 tháng đã qua của năm học 2015 - 2016, các hoạt động của Khoa Tiểu học Mầm non đã kế thừa được một số ưu điểm nổi bật sau:

Thứ nhất, trình độ, chất lượng giảng dạy của giảng viên trong Khoa ngày càng được nâng cao (năm 2015 đã có 6 giảng viên bảo vệ thành công luận văn thạc sĩ, nâng số giảng viên của khoa có trình độ thạc sĩ lên hơn 90% và có 5 giảng viên đang làm NCS); giảng viên tích luỹ được nhiều kinh nghiệm hơn trong công tác đào tạo.

Thứ hai, cơ sở vật chất của Nhà trường đang từng bước được nâng cấp như giảng đường, thư viện và đặc biệt, Nhà trường đã đầu tư rất lớn để nâng cấp các phòng học chuyên dụng của Khoa như phòng học đàn ORGAN, phòng học mĩ thuật, phòng học múa, phòng thực hành dinh dưỡng... Những trang thiết bị phục vụ học tập được tăng cường như vậy đã tác động tích cực, mạnh mẽ đến việc nâng cao chất lượng đào tạo của Khoa. Có bộ môn trong khoa đã phát biểu, đại thể là Nhà trường đã đầu tư đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ đào tạo. Nếu chất lượng đào tạo không được nâng cao thì lỗi thuộc về giảng viên.

Thứ ba, chất lượng tuyển sinh đầu vào của khoa đang có những bước chuyển biến rất đáng khích lệ trong vài năm gần đây và sinh viên rất yên tâm, phấn khởi học tập, nghiên cứu ở Khoa.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng uỷ, Ban Giám hiệu, Khoa Tiểu học Mầm non luôn đoàn kết nhất trí, đề cao tinh thần hợp tác, vừa triển khai các hoạt động, vừa chủ động rút kinh nghiệm để nâng cao hiệu quả công việc mà mục tiêu cuối cùng là duy trì và nâng cao chất lượng đào tạo, khẳng định được thương hiệu của Khoa trong hoạt động đào tạo nói riêng và các hoạt động khác trong Trường nói chung, tạo nên sức hút được nhiều sinh viên dự thi tuyển vào Khoa học tập, nghiên cứu. Với tư tưởng chỉ đạo chung như vậy, Khoa Tiểu học Mầm non đã có một số giải pháp để duy trì và nâng cao chất lượng đào tạo, cụ thể như sau:

 Khoa đã phối hợp với Phòng Đào tạo Đại học cùng với các khoa: Toán - lí - Tin, Ngữ văn, Sử - Địa, Sinh - Hoá để cân đối lại số tiết giảng dạy của giảng viên. Khoa Tiểu học Mầm non đã đề nghị 4 khoa và 01 phòng cử giảng viên giảng dạy hỗ trợ các học phần cho Khoa Tiểu học Mầm non mà giảng viên ở các khoa, phòng có thể đảm nhận giảng dạy được. Cũng cần phải nói thêm rằng với 27 giảng viên hiện có (trong đó có 01 giảng viên đang hợp đồng), Khoa phải tổ chức, điều hành giảng dạy cho 25 lớp với hơn 1500 sinh viên. Mặc dù các khoa, phòng đã hỗ trợ rất tích cực nhưng cường độ lên lớp của giảng viên trong Khoa vẫn khá cao. Các giảng viên trong Khoa đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

            Khoa cũng thường xuyên tổ chức kiểm tra hành chính việc thực hiện nề nếp chuyên môn của giảng viên và đã triển khai kiểm tra đánh giá giờ dạy, kiểm tra hồ sơ giảng dạy của giảng viên theo đúng kế hoạch kiểm tra chuyên môn của Khoa, Nhà trường đề ra. Kết quả kiểm tra hồ sơ giảng dạy đợt 1 của 14 giảng viên đều đạt yêu cầu, có một số hồ sơ đạt chất lượng tốt. Khoa đã kiểm tra 9 tiết giảng dạy của 9 giảng viên đều đạt chất lượng từ khá trở lên, trong đó có 3 tiết đạt loại giỏi, đạt tỉ lệ 33,3%.  Theo đánh giá của Ban kiểm tra chuyên môn Khoa mặc dù còn có những điểm cần phải rút kinh nghiệm nhưng việc kiểm tra, đánh giá như vậy là khách quan và ý thức về việc thực hiện nề nếp chuyên môn của giảng viên được chuyển biến mạnh mẽ, nhất là đội ngũ giảng viên trẻ.

            Hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên, sinh viên đã có những khởi sắc rất tích cực. Khoa đã triển khai để giảng viên hướng dẫn 18 đề tài khoa học cấp Trường của sinh viên, 32 khoá luận tốt nghiệp đại học. Có 7 bài báo khoa học của giảng viên đã được công bố, đăng tải trên các Tạp chí khoa học hoặc Kỉ yếu Hội thảo khoa học quốc gia. Nhà trường đã nghiệm thu 02 đề tài của giảng viên trong Khoa đạt chất lượng tốt, xuất sắc.

            Khoa đẩy mạnh các hoạt động thực hành nghiệp vụ của sinh viên như tham gia thi nghiệp vụ sư phạm cấp trường, tổ chức hội thi nghiệp vụ cấp khoa, mời giáo viên giỏi của thành phố Sơn La trao đổi nghiệp vụ với giảng viên, tập huấn cho sinh viên về những đổi mới đang diễn ra ở các trường tiểu học, trường mầm non để sinh viên nhanh chóng thích ứng khi đi thực tập, kiến tập sư phạm. Chính những hoạt động tích cực như vậy đã giúp cho sinh viên chủ động hơn khi ra trường bắt tay vào công việc ở trường mầm non, trường tiểu học.

            Khoa tích cực tổ chức các hoạt động mang tính phong trào có tác dụng bổ trợ hữu ích cho công tác giáo dục đào tạo như tổ chức hội nghị học tốt, tổ chức thi tuyển chọn người dẫn chương trình, tổ chức các câu lạc bộ yêu thích múa hát (chủ yếu dành cho sinh viên mầm non), tổ chức hội thao cấp khoa và tham gia hội thao, hội diễn cấp Trường... Chính thông qua những hoạt động này mà nhiều sinh viên ra trường được các cơ sở giáo dục đánh giá rất cao về khả năng tổ chức các hoạt động văn hoá - xã hội của sinh viên ngành giáo dục tiểu học - mầm non.

            Chính những hoạt động tích cực của khoa như vậy cho nên đại diện các phòng chức năng của thành phố, đặc biệt là Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Nội vụ thành phố Sơn La đã đề nghị khoa hổ trợ tài liệu, hỗ trợ một số mặt công tác thi tuyển giáo viên tiểu học, giáo viên mầm non cho thành phố Sơn La và được dư luận đồng tình, đánh giá cao về tính khách quan của nó.

            Thực tiễn các hoạt động của Khoa trong 6 tháng qua và kế thừa những thành tích của các năm học trước, năm 2015 khép lại với những thành tích tiêu biểu đạt được rất đáng tự hào:

            Giải nhất Hội thi tiếng hát sinh viên năm 2015;

            Giải nhất bóng đá nữ, bóng chuyền nữ cấp Trường năm 2015;

            Giải nhì bóng đá nam, bóng chuyền nam cấp trường năm 2015;

            Giải nhì Hội thi nghiệp vụ sư phạm cấp Trường năm2015;

            Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu năm 2015;

Đơn vị điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước của Nhà trường giai đoạn 2010 - 2015;

          

            Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận Khoa Tiểu học Mầm non là tập thể điển hình tiên tiến xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước ngành Giáo dục giai đoạn 2010 - 2015.

            Nhiều cá nhân trong Khoa được Ban Tây Bắc, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Uỷ ban Nhân dân tỉnh Sơn La tặng Bằng khen và Nhà trường tặng Giấy khen về thành tích xuất sắc trong Lễ kỉ niệm 55 năm thành lập Trường.

            Năm 2015 đã khép lại với những thành tích của Khoa xứng đáng được ghi nhận. Năm 2016 đang mở ra và chắc chắn Khoa Tiểu học Mầm non sẽ thu được nhiều thắng lợi, góp vào thành tích chung của Trường Đại học Tây Bắc đang từng ngày đổi mới và phát triển.