MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG RÈN LUYỆN NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM CHO SINH VIÊN MẦM NON

MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG RÈN LUYỆN NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM CHO SINH VIÊN MẦM NON

Người thực hiện: TS.Điêu Thị Tú Uyên

1.   TĂNG CƯỜNG RÈN LUYỆN NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM QUA CÁC MÔN CƠ SỞ VÀ CÁC MÔN PHƯƠNG PHÁP

          Từ yêu cầu thực tế phải tăng cường năng lực sư phạm cho sinh viên nghành giáo dục mầm non, Ban chủ nhiệm khoa và các giảng viên trực tiếp phụ trách các môn khoa học cơ bản, cơ sở, các môn khoa học giáo dục cần quan tâm sâu sắc hơn đến việc gắn lí thuyết vào thực hành. Riêng khâu thực hành, cần thực hiện theo hướng ứng dụng và thực tiến trường mầm non; trú trọng việc rèn luyện các kỹ năng dạy học, giáo dục cho sinh viên đặc biệt là kĩ thuật xây dựng và tổ chức các hoạt động giáo dục mang tính đặc thù ở trường mầm non. Đây là một trong những kĩ năng quan trọng nhất cần bổ sung và tăng cường cho sinh viên trong công tác rèn luyện nghiệp vụ sư phạm.

          Qua việc trưng cầu ý kiến của sinh viên, tác giả bài viết nhận thấy sinh viên có nhu cầu được tăng cường thêm tư liệu thực tiễn, mới mẻ, mang tính thời sự ngoài trường mầm non. Vì vậy, trong các học phần Tâm lí học trẻ em, Giáo dục học mầm non bên cạnh việc định hướng cho sinh viên các mục tiêu, nhiệm vụ và phương pháp tổ chức các hoạt động dạy học , giáo dục, giảng viên cần quan tâm cung cấp thêm cho sinh viên nhiều tình huống sư phạm cụ thể, mới mẻ, xảy ra trong thực tế tại trường mầm non. Từ các tình huống sư phạm thực tiễn, hướng dẫn sinh viên rèn luyện các kỹ năng xử lý tình huống sư phạm và tổ chức các hoạt động dạy học, giáo dục…

          Đối với các học phần giáo học pháp như Phương pháp cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học, Phương pháp phát triển ngôn ngữ, Phương pháp cho trẻ làm quen với môi trường xung quanh, Phương  pháp hình thành biểu tượng toán, Phương pháp phát triển tích cực vận động cho trẻ…giảng viên cần:

          + Chú trọng hướng dẫn sinh viên soạn giáo án (giới thiệu mẫu giáo án). Hiện nay, theo quan điểm đổi mới phương pháp dạy học, giáo dục, giáo án ở bậc mầm non đều phải đáp ứng được yêu cầu tích hợp về kiến thức, kĩ năng cho trẻ. Giảng viên phải cập nhật mẫu giáo án mới điều chỉnh về hình thức và đảm bảo tính tích hợp về kiến thức. kĩ năng.

         

          + Chú trọng việc cập nhật cho sinh viên những thông tin về đổi mới phương pháp dạy học ở mầm non, giúp sinh viên chủ động hình thành một cách vững chắc phương pháp phù hợp với đặc trương của bậc học. Bậc học mầm non hiện nay đang đứng trước những yêu cầu đổi mới toàn diện chương trình chăm sóc, giáo dục trẻ đảm bảo tính tích hợp, lồng ghép giữa nội dung chăm sóc, nuôi dưỡng với giáo dục toàn diện, đạt chuẩn. Phương pháp và hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục được quan tâm đổi mới một cách triệt để. Sinh viên cần nắm bắt được những thay đổi này để tránh bỡ ngỡ khi rèn luyện nghiệp vụ sư phạm hoặc kiến tập, thực tập sư phạm tại trường mầm non.

      + Chú trọng việc hướng dẫn sinh viên tập dượt thực hiện các hoạt động chuyên môn ở trường mầm non như lập kế hoạch dạy học, giáo dục; sử dụng các phương  tiện, đồ dùng trực quan; tổ chức các hoạt động học tập trên lớp, hoạt động ngoại khóa; tổ chức đánh giá trẻ theo độ chuẩn; tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe, nuôi dưỡng trẻ…Để quá trình hướng dẫn sát thực, đạt hiệu quả cao, giảng viên có thể phối hợp với giáo viên tại trường mầm non, cập nhật những yêu cầu mới nhất của các hoạt động chuyên môn nói trên.

          Trước đây, khi dạy các môn phương pháp, người ta thường chú ý đến mục tiêu định hướng (về mục tiêu, nhiệm vụ, phương pháp thực hiện). Nhưng trong tình hình thực tiễn hiện nay, khi phương pháp tổ chức hoạt động dạy học, giáo dục tại trường mầm non đã và đang đổi sâu sắc thì các môn phương pháp tại trường đại học cũng phải thể hiện được tính năng động, đổi mới nhằm nâng cao hiệu quả rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên. Vì vậy, cần tăng cường khâu thực hành cho sinh viên khi học các môn phương pháp. Thực hành ở đây chủ yếu là tập giảng. Khâu tập giảng có thể sử dụng hai hình thức:

     + Hình thức thứ nhất là sinh viên tập giảng tại trường. Đây là hình thức bắt buộc phải thực hiện  thường xuyên trong suốt thời gian học các môn phương pháp cho dến khi đi thực tập sư phạm. Quá trình tập giảng của sinh viên cần được tổ chức một cách bài bản, quy củ, có theo dõi, nhận xét một cách kỹ càng (cho từng sinh viên) và đánh giá chặt chẽ nhằm giúp sinh viên có ý thức tham gia tập giảng tốt nhất và có phương pháp giảng dạy hiệu quả nhất. Trong quá trình bố trí để sinh viên tập giảng, giảng viên cũng cần chú ý phân loại đối tượng sinh viên (sinh viên giỏi, khá, trumh bình, yếu trong thực tập rèn luyện nghiệp vụ sư phạm) để có biện pháp bồi dưỡng tay nghề cho các em một cách hợp lý. Những sinh viên trung bình, yếu cần được ưu tiên tập giảng nhiều hơn, được hướng dẫn một cách tỉ mỉ hơn về các bước tổ chức giờ dạy, về cách xử lý tình huống sư phạm trên lớp. Đồng thời, giảng viên cũng nên quan tâm đến đối tượng các sinh viên tham gia đóng vai trẻ mầm non trong các giờ tập giảng. Nếu không được quan tâm hướng dẫn cách vào vai học sinh trong giờ học, các em sẽ tham gia một cách ngẫu hứng, dẫn đến tình trạng giờ học không đạt hiệu quả.

          + Hình thức thứ hai là giảng viên giảng mẫu. Đây là hình thức không bắt buộc nhưng nên có trong quá trình dạy các môn phương pháp. Chính sự sinh động của việc dạy mẫu của giảng viên sẽ giúp sinh viên hình  thành kỹ năng sư phạm bằng một con đường nhanh nhất , sinh động và hiệu quả nhất. Vì vậy, giảng viên cần rèn luyện để không chỉ giỏi về lí thuyết mà còn giỏi về thực hành để làm mẫu ngay trên lớp, nhằm thêm một kênh tham khảo, học nghề sinh động cho sinh viên.

2.   TĂNG CƯỜNG SỬ DỤNG HIỆU QUẢ BĂNG HÌNH MẪU TRONG RÈN LUYỆN NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM

          Thực tiễn dạy học, giáo dục tại trường mầm non diễn ra vô cùng sinh động, phong phú với nhiều tình huống đa dạng, phức tạp. Chính vì thế, bên cạnh việc cung cấp lý thuyết về phương pháp dạy học , giảng viên cần tăng cường  sử dụng và sử dụng có  hiệu quả  hình thức quan sát bang đĩa mẫu giờ dạy ngoài trường mầm non cho sinh viên. Những loại băng hình có thể sử dụng gồm:

          + Loại băng hình các tiết dạy mẫu của giáo viên mầm non. Loại này chia thành hai tiểu loại: băng hình quay giờ dạy mẫu do Vụ Giáo dục mầm non thiết kế và cung cấp, sử dụng trên toàn quốc; băng hình quan giờ dạy của giáo viên mầm non tại địa phương qua các hoạt động chuyên môn như thi giáo viên dạy giỏi các cấp, tập huấn bồi dưỡng chuyên môn…(Loại băng hình này được lưu hành tại các công ty sách, thiết bị trường học và các nhà sách).

          + Loại băng hình do giảng viên tự thiết kế, quay lại một số giờ dạy của sinh viên trong hoạt động tập giảng

          + Loại băng hình mẫu đọc thơ, kể chuyện diễn cảm. Loại này chia thành hai tiểu loại: băng hình mẫu do Vụ Giáo dục mầm non thiết kế và cung cấp (lưu hành tại các công ty sách, thiết bị trường học, các nhà sách; riêng các video kể chuyện có thể tìm và tải về từ youtube) và băng hình do giảng viên tự thiết kế, quay các giờ thực hành đọc, kể diễn cảm của sinh viên.

           Đối với mỗi loại băng hình, giảng viên đặt ra mục tiêu, nhiệm vụ, cách thức sử dụng khác nhau cho phù hợp và đạt hiệu quả tối đa. Ở loại băng hình thứ nhất, các giờ dạy mẫu của giáo viên mầm non đã được chuẩn bị chu đáo, công phu về nội dung, phương pháp, về các phương tiện trực quan phục vụ dạy học. Vì vậy, khi cho sinh viên theo dõi các hoạt động dạy học được thể hiện trên băng mẫu, giảng viên cần định hướng về mục đích, cách thức quan sát, phân tích nhằm đảm bảo các em học tập được các chuẩn mực trong giờ dạy một cách tối đa. Tuy nhiên, cũng cần chú ý không nên quá cứng nhắc trong việc yêu cầu học tập và làm theo mẫu. Vì việc tổ chức hoạt động dạy học, giáo dục trên lớp còn phụ thuộc vào đối tượng trẻ, điều kiện vùng miền và một số yếu tố khách quan khác. Nếu áp dụng một cách cứng nhắc có thể làm giảm hiệu quả của hoạt động dạy học, giáo dục. Còn ở loại băng hình  thứ hai, sinh viên thực hiện các giờ tập giảng cũng có sự chuẩn bị chu đáo về nội dung, phương pháp, đồ dung dạy học trực quan, nhưng đu sao cách thể hiện còn nặng tính lý thuyết, chưa có độ nhuần nhuyễn của người giáo viên đứng lớp thực sự. Khi sử dụng, giảng viên cũng cần định hướng mục đích, cách quan sát, phân tích và tham khảo cho sinh viên. Đặc biệt hướng dẫn  sinh viên phân tích các lỗi về nội dung, phương pháp và kỹ năng xử lý tình huống sư phạm mà sinh viên tập giảng mắc phải nhằm tự rút kinh nghiệm cho bản thân. Riêng loại băng hình thứ ba, mục đích sử dụng là để rèn luyện năng lực đọc, kể chuyện diễn cảm tác phẩm văn học cho sinh viên. Việc định hướng cho sinh viên quan, phân tích và tham khảo loại băng hình này luôn gắn liền với thực hành. Sinh viên quan sát mẫu chuẩn và luyện  tập phần thể hiện của bản thân. Đồng thời, quan sát những biểu hiện chưa nhuần nhuyễn, thuần  thục trong phần đọc, kể chuyện diễn cảm của bản than và các bạn sinh viên khác để rút kinh nghiệm, điều chỉnh, năng cao chất lượng đọc, kể diễn cảm tác phẩm văn học.

    Băng hình mẫu có vai trò quan trọng nhưng không thể thay thế giờ mẫu thực tế. Nên giảng viên cũng tránh lạm dụng việc cho sinh vien quan sát băng hình hsử dụng băng hình kém hiệu quả (mở cho sinh viên tự quan sát mà không có định hướng, không phân tích).

3.        ĐỔI MỚI QUY TRÌNH VÀ HÌNH THỨC RÈN LUYỆN NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM

Quá trình giáo dục và đào tạo như hiện nay ở các trường sư phạm có nhiều ưu điểm. Sinh viên từ năm hai đã được rèn luyện ngiệp vụ sư phạm xen kẽ với việc học các môn chuyên nghành, sinh viên năm thứ ba, năm thứ tư tiếp tục được tham gia rèn luyện nghiệp vụ sư phạm và kiến tập, thực tập sư phạm. Để công tác rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên đạt kết quả tối ưu. Ban chủ nhiệm khoa cần có kế hoạch về quy trình rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên năm thứ nhất đến năm thứ tư một cách khoa học, hợp lí. Kế hoạch phải đảm bảo quá trình rèn nghiệp vụ sư phạm diễn ra thường xuyên, liên tục, kết hợp giữa rèn luyện có chủ điểm (hội thi nghiệp vụ sư phạm, rèn luyện nghiệp vụ sư phạm  thường xuyên, kiến tập, thực tập sư phạm tại trường tiểu học, trường mầm non) với quá trình rèn luyện thường xuyên ở trường và rèn luyện của cá nhân, của nhóm có sự hướng dẫn của giảng viên.

          Về đối tượng tham gia rèn luyện nghiệp vụ sư phạm và mục tiêu luyện nghiệp vụ:

          Sinh viên năm thứ nhất, năm thứ hai chủ yếu rèn luyện năng lực sư phạm như đọc, kể diễn cảm, viết bảng, hiểu biết sư phạm, thuyết trình. Sinh viên năm thứ ba tiếp tục tăng cường rèn luyện các năng lực sư phạm trên và thêm phần thi chế tạo đồ dung dạy học; rèn luyện kỹ năng tổ chức các hoạt động dạy học, giáo dục qua việc soạn giáo ám, tập giảng.

          Về hình thức tổ chức:

           - Tổ chức Hội thi nghiệp vụ sư phạm cấp khoa thường niên. Hội thi nghiệp vụ sư phạm là một cơ hộirất tốt để sinh viên thể hiện năng lực sư phạm của bản thân. Đồng thời giúp các sinh viên khác để tham dự có cơ hội học tập, tham khảo các hoạt động rèn nghề sinh động, thực tế. Tuy nhiên, hình thức tổ chức hội thi cũng nên cải tiến nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn, chuẩn bị tốt cho sinh viên tham gia rèn luyện nghiệp vụ sư phạm thường xuyên, kiến tập, thực tập sư phạm tại trường mầm non hoặc khi các em ra công tác. Cụ thể:

          + Đối với phần thi đọc, kể diễn cảm tác phẩm văn học, nên mở rộng phạm vi lựa chọn tác phẩm thể hiện (trước đây chỉ chọn văn bản nghệ thuật). ví dụ: văn bản kể chuyện danh nhân khoa học, danh nhân lịch sử, danh nhân sư phạm, văn bản nhật dụng… Việc mở rộng phạm vi chọn tác phẩm đọc, kể diễn cảm nhằm kích thích hứng thú tham gia thể hiện tài năng của sinh viên.

          + Đối với phần thi viết bảng, thay vì yêu cầu sinh viên chép chính tả một đoạn văn trích trong các văn bản nghệ thuật, nên đưa ra yêu cầu: sinh viên tự tạo lập đoạn văn theo chủ đề của ban tổ chức đưa ra, và viết đoạn văn đó lên bảng theo quy định viết chữ đẹp. Việc đổi mới hình thức thi viết bảng trên ngoài việc rèn luyện khả năng viết chữ đẹp sẽ tăng cường cho sinh viên khả năng tạo lập đoạn văn, văn bản, khích lệ các em quan tâm đến các vấn đề chính trị, xã hội.

           + Đối với phần thi giảng, nên đảm bảo thời gian (đúng như quy định trong giờ dạy của bậc mầm non) cho các thí sinh dự thi nhằm khuyến khích sinh viên phát huy hết năng lực, sở trường cá nhân trong các bài giảng.

   Ngoài thi đọc, kể diễn cảm tác phẩm văn học, thi viết bảng và thi giảng đã tổ chức thành thông lệ, Ban chủ nhiệm khoa nên tổ chức thêm một số nội dung thi:

           + Tổ chức nội dung thi chế tạo đồ dùng dạy học nhằm giáo dục ý thức, năng lực sử dụng đồ dung trực quan trong dạy học cho sinh viên, kích thích khả năng sáng tạo của các em.

           + Tổ chức nội dung thi hiểu biết sư phạm nhằm kiểm tra việc nắm vững các thong tin về nghề nghiệp, vai trò, yêu càu của giáo dục mầm non trong thời kỳ mới của sinh viên.

          + Tổ chức nội dung thi hùng biện nhằm giúp sinh viên tăng cường năng lực thuyết trình, phân tích, giảng giải vấn đề một cách thuyết phục.

           - Tổ chức các tuần rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên tại đơn vị lớp. Các nội dung tổ chức chủ yếu trong tuần rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên là đọc, kể diễn cảm các tác phẩm văn học, viết bảng, hiểu biết sư phạm, xử lý tình huống sư phạm và soạn giảng. Thời gian tổ chức tuần rèn luyện nghiệp vụ sư phạm có thể bố trí trong cả hai học kỳ của một năm học, có thể tang cường vào khoảng năm thứ ba, năn thứ tư. Mục đích của các tuần rèn luyện nghiệp vụ sư phạm này là tạo cơ hội để tất cả các sinh viên tham gia rèn luyện, nhất là đối với các sinh viên còn hạn chế về năng lực sư phạm. Nếu tổ chức hình thức tuần rèn luyện sư phạm, Ban chủ nhiệm khoa cần phối hợp chặt chẽ với cố vấn học tập của các lớp, yêu cầu các cố vấn học tập xây dựng kế hoạch tổ chức cho sinh viên của lớp tham gia, theo dõi về ý thức tham gia và đánh giá kết quả (theo bảng điểm).  Cố vấn học tập của lớp có thể đề nghị sự hỗ trợ của các giảng viên phụ trách các môn phương pháp trong quá trình đánh giá để đảm bảo tính chính xác, công bằng và tính chuyên môn.

          - Cải tiến cách đánh giá kết quả rèn luyện nghiệp vụ sư phạm của sinh viên. Căn cứ vào bảng điểm theo dõi của các lớp, từ các tuần rèn luyện nghiệp vụ sư phạm, khoa lập hệ thống bảng điểm theo dõi kết quả rèn luyện nghiệp vụ sư phạm của sinh viên trong toàn khoa. Bảng điểm này do bộ phận phụ chách công tác rèn luyện nghiệp vụ sư phạm của khoa quản lí nếu tổng điểm nghiệp vụ sư phạm của sinh viên đại học qua 7 học kì và sinh viên cao đẳng qua 5 học kì không đạt điểm B trở lên thì sinh viên có thể phải được kiểm tra lại nghiệp vụ sư phạm (nhất là soạn, giảng) mới được đề nghị đi thực tập sư phạm. Điều này có tác dụng khuyến khích sinh viên tự giác, tích cực rèn luyện tay nghề. Còn việc theo dõi, ghi nhận thành tích rèn luyện nghiệp vụ sư phạm của sinh viên, không chỉ những sinh viên được giải trong hội thi nghiệp vụ sư phạm cấp khoa mà cả những sinh viên đạt điểm cao trong cả khóa học qua theo dõi từ các tuần rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cũng được cộng điểm rèn luyện.

          - Theo dõi kịp thời, sát sao kết quả thực tập sư phạm của sinh viên cuối khóa. Kết quả này do các trường mầm non có sinh viên của khoa đến thực tập theo dõi, đánh giá. Khoa cần nắm bắt được bảng kết quả cụ thể như dư luận của các trường về chất lượng thực tế của giáo sinh thực tập. Việc làm này để tránh tình trạng mâu thuẫn giữa kết quả và thực tế: Điểm thực tập của sinh viên rất cao nhưng theo phản ánh của một trường số sinh viên còn lung túng trong quá trình thực hành nghề, chưa đáp ứng được yêu cầu dạy học, giáo dục mầm non.

          - Khuyến khích các báo cáo chuyên đề giảng viên với nội dung hướng dẫn rèn luyện nghiệp vự sư phạm thường xuyên cho sinh viên trước khi các em đi thực hành, kiến tập, thực tập sư phạm.

          - Tổ chức mời báo cáo viên là giáo viên mầm non báo cáo chuyên đề cho sinh viên nhằm chuẩn bị tâm thế cho sinh viên trước khi các em đi thực thực hành, kiến tập, thực tập sư phạm. Các báo cáo chuyên đề này phải đáp ứng yêu cầu cung cấp cho sinh viên những tư liệu thực tiễn như chương trình; mẫu kế hoạch giáo dục, mẫu giáo án; những đổi mới cơ bản trong phương pháp dạy học, giáo dục; các kỹ năng tổ chức các hoạt động giáo dục; các kỹ năng mềm khác như công tác chủ nhiệm, công tác chăm sóc trẻ…

          - Hướng dẫn sinh viên rèn luyện kỹ năng sư phạm thong qua việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho trẻ mầm non. Hoạt động ngoại khóa là hoạt động có vai trò bổ trợ cho hoạt động giáo dục trọng tâm. Nó đem lại cho trẻ niềm vui, sự hứng thú, những ấn tượng tốt đẹp,  đồng thời là phương tiện giáo dục mạnh mẽ mọi mặt cho trẻ. Việc thiết kế, tổ chức một hoạt động ngoại khóa cụ thể cho trẻ mầm non sẽ giúp sinh viên tự tin, chủ động và tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm về tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ. Ban chủ nhiệm khoa có thể phối hợp với các giảng viên phụ trách các môn phương pháp tổ chức chương trình ngoại khoá riêng cho sinh viên chuyên nghành giáo dục mầm non, tạo cơ hội để sinh viên thể hiện năng lực tổ chức hoạt động ngoại khóa cho trẻ.

          - Ban chủ nhiệm khoa phối hợp với các giảng viên  phụ trách các môn khoa học giáo dục xây dựng câu lạc bộ kỹ năng sư phạm để thu hút, tập hợp sinh viên quan tâm tới công tác rèn luyện nghiệp vụ sư phạm. Câu lạc bộ mời các giảng viên có kinh nghiệm trong các môn khoa học giáo dục, mời giáo viên giỏi của trường mầm non tham gia sinh hoạt, tư vấn cho sinh viên các kỹ năng sư phạm, hướng dẫn sinh viên cách rèn luyện các kỹ năng đó.

4.RÈN LUYỆN NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM CHO SINH VIÊN QUA THỰC HÀNH NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM THƯỜNG XUYÊN, KIẾN TẬP, THỰC TẬP SƯ PHẠM TẠI TRƯỜNG MẦM NON

          Đây là công tác được tiến hành đều đặn theo kế hoạch đã định sẵn. Rèn luyện nghiệp vụ sư phạm qua thực hành thường xuyên, kiến tập, thực tập sư phạm trên thực tế đã đạt được kết quả khả quan. Đặc biệt, đây là hình thức tăng cường năng lực sư phạm cho sinh viên mầm non một cách tốt nhất. Nhưng trong quá trình hướng dẫn sinh viên thực hành nghiệp vụ sư phạm tại trường mầm non cần chú ý:

          Bộ phận phụ trách nghiệp vụ sư phạm của khoa và các giảng viên phụ trách các bộ môn phương pháp phối hợp chặt chẽ để xây dựng kế hoạch hướng dẫn sinh viên rèn nghề tại trường mầm non một cách khoa học, hiệu quả. Phân công các giảng viên phụ trách từng nhóm sinh viên theo các hình thức rèn luyện nghiệp vụ khác nhau (thực hành sư phạm thường xuyên, kiến tập, thực tập sư phạm), hướng dẫn sinh viên soạn giáo án (có đánh giá, chấm điểm, tổng kết), hướng dẫn sinh viên tập giảng tại trường, tham gia hoạt động giự giờ mẫu của sinh viên ngoài trường mầm non để nắm bắt tình hình sinh viên cũng như theo dõi kết quả thực hiện rèn nghề của sinh viên tại trường phổ thông.

          Giảng viên phụ trách thực hành nghiệp vụ sư phạm cần hướng dẫn sinh viên hình thành thói quen quan sát trực tiếp hoạt động chăm sóc, giáo dục của giáo viên tại trường mầm non, gồm quan sát dạy mẫu, làm mẫu và quan sát các hoạt động khác mà giáo viên thực hiện trong cả ngày chăm sóc và dạy trẻ để học tập, tích lũy kinh nghiệm. Việc này đòi hỏi sinh viên phải có sự nhanh nhạy, tinh ý và có ý thức cầu tiến

Cần thiết tổ chức các buổi hội thảo đánh giá về việc tổ chức rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngoài trường mầm non giữa ban chủ nhiệm khoa, các giảng viên trực tiếp phụ trách công tác rèn luyện nghiệp vụ sư phạm và các trường mầm non thực hành. Các buổi hội thảo này là cơ hội để trao đổi cởi mở yêu cầu của các cơ sở mầm non cũng như chất lượng thực tế của sinh viên thực hành, nhằm giúp các nhà quản lí và giảng viên của khoa nắm bắt kỹ hơn và điều chỉnh công tác rèn luyện nghiệp vụ sư phạm phù hợp, hiệu quả hơn.

          Để hoạt động sư phạm ngoài trường mầm non đạt hiệu quả tốt nhất, Ban chủ nhiệm khoa cũng cần tăng cường sự gắn kết, hợp tác về chuyên môn với các trường mầm non sở tại, với lãnh đạo phụ trách công tác mầm non của địa phương.

          Trong chương trình đào tạo theo học chế niên chế, khi tiến hành rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên đã quan tâm tới khâu thực hành, ứng dụng. Hiện nay, chương trình đào tạo thay đổi theo học chế tín chỉ, đòi hỏi tính chủ động, năng động sáng tạo của sinh viên một cách mạnh mẽ nên khâu thực hành, ứng dụng càng trở lên đặc biệt quan trọng và phải được quan tâm một cách sâu sắc. Trên quan điểm đó, ở chương, tác giả đề tài đã đi sâu vào nghiên cứu về đề xuất các biện pháp cụ thể, mang tính thực tiễn nhằm nâng cao chất lượng rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên chuyên nghành giáo dục mầm non. Đó là biện pháp:  rèn luyện nghiệp vụ sư phạm qua các bộ môn khoa học cơ bản, cơ sở, các môn khoa học giáo dục;  rèn luyện nghiệp vụ sư phạm qua việc sử dụng băng hình; rèn luyện nghiệp vụ sư phạm qua việc đổi mới quy trình và hình thức rèn nghề; rèn luyện nghiệp vụ sư phạm qua hướng dẫn thực hành sư phạm thường xuyên, kiến tập, thực tập sư phạm. Các biện pháp này cần được thực hiện phối hợp để quá trình cải tiến, nâng cao chất lượng rèn luyện nghiệp vụ sư phạm đạt hiệu quả tối đa.

          Thành công của việc đào tạo và bồi dưỡng giáo viên mầm non hiện nay phụ thuộc rất nhiều vào kết quả cuối cùng của công tác rèn luyện nghiệp vụ sư phạm. Năng lực sư phạm của mỗi sinh viên có được la do kết quả rèn luyện nghiệp vụ sư phạm mà nên. Bởi vậy, phải đổi mới và coi việc đào tạo nghiệp vụ sư phạm là nét đặc thù, là hoạt động cơ bản để luyện nghề nghiệp cho sinh viên.